Làm nguời xấu hay người tốt sẽ vui hơn ?

Trước đây tôi hay có thói quen buổi tối trước khi đi ngủ lọc lại danh bạ điện thoại của mình, và với những mối quan hệ thân thiết tôi nhắn những lời chúc cho một giấc ngủ ngon và sự chuẩn bị cho một ngày mới tốt lành, với những người tôi vô tình gặp trên đường đời tôi chúc họ may mắn và tôi cũng tự chúc sẽ gặp nhiều người tuyệt vời như họ hơn nữa. Bây giờ tôi không còn thói quen đó nữa, quá nhiều mối quan hệ rắc rối đan dây lại nhau để tôi lười nhác với điều đó ! Tôi mất đi một thói quen tốt !

Trước đây tôi thường tránh những việc khen chê ai đó, ở đời thường không có sự công bình, tôi nghĩ không ít người trên thế giới này sẵn sàng dành ra cả tiếng đồng hồ để chọn lọc những từ ngữ sắc nhọn nhất, đau thương nhất, những hành động đày nghiến nhất để tấn công lại kẻ thù của mình. Thông thường những người này đều nhận rằng mình đã đọc sách “Đắc nhân tâm”, tôi cũng vậy, giờ tôi đang có thói quen xấu này !

Tuy vậy ở sách Đắc Nhân Tâm cũng có dạy rằng đừng luôn chê bai, các nhà tâm lí học nói rằng giáo dục phải kết hợp khen và chê, mà khen là chủ yếu. Bạn phải cố tìm một vài điều tốt của ai đó để mà khen, chẳng hạn: thằng này hát karaoke hay lắm, hoặc: tuy chưa có bằng nhưng nó đi xe máy lụa lắm, hoặc: nó mà đánh nhau thì đứa nào cũng thua, hoặc: nó mà quay cóp thì đố thầy cô nào tóm được.…

Trước đây khi tôi chưa vào clb Vì Biển Xanh, tôi vẫn có những lúc vứt rác xuống đường, bật điện tẹt ga, xả nước thật mạnh chỉ đơn giản là thích nhìn bọt nước trắng xóa khi nó tràn. Khi tôi vào clb, tôi khắc phục triệt để những vấn đề đó, tôi ra sức khuyến cáo những người dân bằng nhiều cách đơn giản khác nhau, như dừng xe mua bánh mì ở một tiệm mỳ đông đúc tôi cố nói to khi họ gói mì đưa cho tôi “em không lấy bao bóng đâu, bảo vệ môi trường” và kèm theo là một nụ cười. Tôi nghĩ tôi lúc đó là một người tốt, thật sự tốt…. ngoại trừ việc tôi không đội mũ bảo hiểm !

Khi còn nhỏ, tôi chơi bắn bi và thắng suốt, và tôi cho những cậu nhóc không có tiền mua bi chơi cùng. Rủ chúng chơi cùng, tôi nhận ra cái câu “ngọa hổ tàng long”, rồi chúng luộc hết của tôi và tặng lại cho tôi là những nụ cười đắc thắng của chúng, những ngôn từ ko mấy lành mạnh lúc ấy được bung ra theo cách của trẻ con và rồi lũi thũi lầm rầm chờ cơ hội “páo chù” và sẽ cười lại mặt chúng !

Khi lớn lên tôi gặp những người tôi quý, và những điều tốt đẹp dĩ nhiên được tuôn trào, rồi xã hội cũng không thiếu những kẻ ăn cháo đá bát, và khi đối diện với những kẻ ăn cháo đá bát đó tôi lại nhanh chóng biến thành “kẻ trừng phạt”. Những hành động không cần nghĩ đến họ sẽ ra sao, chỉ cần nghĩ đến việc mình hã dạ và những điều đau đớn họ sẽ đón nhận là quá đủ ! Tôi nhanh chóng từ người tốt thành kẻ xấu !

Từ nhỏ đến lớn tôi vẫn tự hỏi “đâu là ranh giới của người tốt và kẻ xấu” – Tôi không trả lời được !

Làm người tốt tôi thường xuyên gặp những kẻ tốt nửa vời, làm người xấu tôi cũng thường thấy những kẻ xấu nửa vời ! Và cái điểm chung của kẻ tốt, kẻ tốt nửa vời và xấu nửa vời là rất hiếm khi nhận cái xấu của mình ! Chỉ có kẻ xấu là luôn nhận mình là kẻ xấu !

Có một câu chuyện thế này, có một người chết thì người dẫn linh hồn hỏi người đó : người muốn lên thiên đàng hay xuống địa ngục ? Người đó nhanh chóng đáp : Cho tôi xuống địa ngục đi, bạn bè tôi ở dưới đó hết mà !

Làm người tốt, giúp đỡ những người bên mình, những cuộc sống bên mình và cái tôi được là nụ cười rạng rỡ của những người mang ơn tôi !
Làm người xấu tôi đạt được những mục đích của mình và tôi thỏa mãn với những điều đó vì kẻ xấu luôn là kẻ đứng trên !

Làm người tốt hay người xấu thì cũng không biết được có khi đi du lịch bên Lào bị xe đâm chết trên xa lộ !

One thought on “Làm nguời xấu hay người tốt sẽ vui hơn ?

Leave a Reply

