Thực phẩm biến đổi GEN – GMO

on

Cách đây nhiều năm, mẹ tôi có sở thích ăn bắp ngô luộc được bán bởi những người bán hàng rong,, thường thì họ chạy xe máy với hai gánh hai bên và thường họ đứng ở những ngã tư đông đúc gần cầu sông Hàn để có thể bán hàng dễ hơn. Tôi vẫn thường mua cho mẹ và cả tôi cho đến một ngày cô ấy giới thiệu một loại bắp luộc khác với mọi khi, bắp luộc có những hạt tím xen kẽ. “Loại bắp này mới, ai cũng khen, em ăn thử đi”, và tôi đã mua loại đó trong một thời gian dài cho đến khi họ bán lại loại cũ mà tôi không rõ lý do.

Nhiều năm sau, tôi lại gặp lại nó ở trong một siêu thị Mỹ, và lần này thì tôi chắc chắn được rằng nó là thứ gì. Nó chính là bắp biến đổi GEN hay còn gọi là GMO (Genetically Modified Organism). Có bao giờ bạn thắc mắc có bao nhiêu loại bắ2, 10 loại, 15 loại hay 20 loại nhưng cách đây 40 năm con số đó là hơn 2000 và ngày nay nó chỉ còn là hơn 30 loại. Và các loại hoa quả khác cũng tương tự.

Để cho bạn dễ hiểu vì sao lại tồn tại bắp biển đổi GEN, ví dụ ngắn sau sẽ giúp bạn hiểu nó một cách đơn giản : Bạn trồng cà chua với giống A, tôi trồng cà chua giống B, hoa phấn của bạn bay sang vườn tôi và tạo ra giống C, tôi cầm thấy giống C đó và đi phối với giống D cũng rất tốt để ra giống E có màu sắc rất đẹp…Một ngày đẹp trời một công ty cung cấp hạt giống đến và nói “Chúng tôi cung cấp cho bạn chủng loại tốt nhất và cho năng suất tốt nhất, các bạn không cần phải mất công lựa hạt giống từ mùa vụ trước nữa”. Câu chuyện tiếp diễn cho đến khi toàn bộ các quốc gia nông nghiệp phụ thuộc vào các công ty cung cấp hạt giống, và họ còn cung cấp cả các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản….

Nhưng quay lại vấn đề ban đầu của câu chuyện là giống bắp tím đó có an toàn không ? Câu hỏi này thực sự đáng quan tâm vì ở những nước tiên tiến họ cũng ăn và có ban kiểm soát rất chi tiết. Câu trả lời là KHÔNG BIẾT !

Tổ chức y tế thế giới còn bị vướng vào scandal tạo ra dịch giả để bán vacxin, thì lợi ích nhóm có tồn tại ở trong câu chuyện GMO này hay không, có lẽ tự chúng ta có câu trả lời cho riêng mình.

Thực phẩm biến đổi GEN cơ bản đã bẻ cấu trúc DNA và đã có những chứng minh khoa học rằng nó có thể tác động tới DNA của con người. Tôi và bạn đang ăn nó hàng ngày, nhưng nếu có thể hãy ăn những đồ ăn không biến đổi GEN và không sử dụng chất hoá học.

Huy Hùng
Texas, Apr 10, 2017

Leave a Reply

